QUẢNG CÁO

TIN NÓNG HỔI

Hướng dẫn cách đập bóng chuyền mạnh và bóng đi hiểm

Là một người đam mê bóng chuyền, bạn đã biết được cách đập bóng chuyền mạnh chưa? Một pha đập bóng hiểm hóc sẽ khiến đối phương không thể cản phá được. Và đó sẽ là một trong những điều đáng nhớ sau mỗi trận đấu của chính bạn. Cùng tìm hiểu các kỹ thuật nhảy cao và đập bóng hiệu quả trong bài viết này nhé.

Cách đập bóng chuyền mạnh hiệu quả

Cách đập bóng trong bóng chuyền khác với cách đệm bóng chuyền. Đây là một kỹ thuật tấn công được chia ra làm nhiều bước khá là khó. Với những người mới chơi, thường không biết cách đập bóng chuyền sao cho thật mạnh mà lại đúng hướng. Vì vậy cần lưu ý thật kỹ các bước cơ bản của chúng. Từ đó vận dụng để luyện tập cho mình một cú đập bóng thật hiểm hóc nhé.

Chuẩn bị tư thế

Bước chuẩn bị đầu tiên bao giờ cũng là bước khá quan trọng. Bởi chúng sẽ hỗ trợ cho các động tác đằng sau. Nếu như bị sai tư thế ngay từ đầu thì khả năng tạo ra một cú đập bóng chính xác là rất khó.

Cách đập bóng chuyền hiệu quả cần chuẩn bị tư thế thật đúng.
Cách đập bóng chuyền hiệu quả cần chuẩn bị tư thế thật đúng. 
Đầu tiên cần xác định vị trí đứng: cầu thủ sẽ phải chọn điểm đứng cách lưới từ 2-3m. Khoảng cách này là vừa đủ để chuẩn bị cho các bước đằng sau, lưu ý nên ước lượng cú đập nhẹ hay mạnh mà chọn vị trí gần hay xa.

Sau đó, hai đầu gối chùng nhẹ, chân dang rộng quá vai để lấy trọng tâm. Mắt nhìn theo hướng bóng và xê dịch nhẹ để đón bóng một cách tốt nhất.

Lấy đà để giậm nhảy

Sau khi sẵn sàng và nắm được hướng bóng, cầu thủ sẽ phối hợp với đồng đội. Bắt đầu lấy ba bước chạy lấy đà sao cho đúng thời điểm bóng bay tới vị trí giậm nhảy. Chú ý căn góc thẳng với quả bóng sao cho khi kết thúc chạy lấy đà là lúc bóng đang ở vị trí ngay trên đầu mình.

Lấy đà để giậm nhảy khi bóng bay tới.
Lấy đà để giậm nhảy khi bóng bay tới.

Giậm nhảy bật cao

Lấy đà là bước để cầu thủ dồn sức và giậm nhảy bật cao. Hai chân hơi chụm lại với nhau, nhún nhẹ xuống và bật nhảy lên cao. Có thể bật nhảy bằng một chân hay hai chân tùy vào từng người. Nếu sử dụng hai chân thì cú nhảy sẽ cao và có lực hơn.

Điều quan trọng nhất trong bước này là chọn thời điểm để bật nhảy sao cho vừa đúng với trái bóng. Không được chậm quá hoặc sớm quá nếu không sẽ lỡ mất thời điểm bóng bay ngang tầm mặt. Và bỏ lỡ cách đập bóng chuyền hiệu quả nhất.

Cách đập bóng chuyền mạnh

Cuối cùng chính là cách đập banh bóng chuyền sao cho thật mạnh và hiệu quả. Lúc này cả cơ thể đang ở trên không sau cú bật nhảy. Theo luật bóng chuyền mới tay thuận của cầu thủ sẽ được chọn là tay đập bóng, tay vung mạnh từ sau tai ra đằng trước. Phần cổ tay hơi gập xuống để đập bóng xuống thẳng sân của đối thủ.

Lưu ý không được gập cổ tay quá thấp, dễ khiến bóng bị chạm lưới. Hoặc tệ hơn là bóng sẽ không qua lưới dẫn đến đội nhà bị mất điểm. Ngoài ra cần linh hoạt dùng sức trong cách đập bóng chuyền. Với những cú đánh bóng nhẹ thì không cần tiêu hao quá nhiều sức lực. Còn những cú đánh bóng mạnh thì cần dồn lực vào cổ tay để bóng bay thật mạnh, đối thủ sẽ rất khó cản phá được.

Cách đập bóng chuyền mạnh cần dồn hết lực vào cổ tay.
Cách đập bóng chuyền mạnh cần dồn hết lực vào cổ tay. 

Một số lưu ý để tập luyện cách đập bóng chuyền tốt nhất

Trong cách đập bóng chuyền thì thường xảy ra hai trường hợp là đập bóng xa lưới và đập bóng gần lưới. Với mỗi trường hợp xảy ra, cầu thủ/người chơi cần điều chỉnh động tác của mình. Cụ thể: 

Khi đập bóng xa lưới: Với đường bóng xa lưới thì cần phải có bước giậm nhảy thật tốt. Cơ thể của cầu thủ sẽ hơi ngả ra đằng sau đồng thời bật nhảy thật mạnh. Từ đó đưa cơ thể lên đúng với tầm bóng mong muốn, đồng thời dồn lực từ cơ thể vào cánh tay. Dùng toàn bộ đánh thật mạnh lên trái bóng để đưa bóng đi xa.
Nếu là dân bóng chày thì sẽ biết được gậy bóng chày tiếng anh là gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn về bộ môn này nhé!
Khi đập bóng gần lưới: cầu thủ sẽ phải lấy đà ngắn lại để đường bóng có thể bay cao hơn. Khi đánh tránh gập cổ tay quá thấp nếu không rất dễ bị chạm lưới.

Trên đây là hướng dẫn kỹ thuật giúp cho bạn có được cách đập bóng chuyền mạnh và hiểm hóc. Từ những động tác nhỏ nhất như chuẩn bị tư thế cho đến gập cổ tay cần được trau chuốt kỹ lưỡng. Như vậy cú đập bóng mới được dồn lực và có hướng bay thật chuẩn xác.

Không có nhận xét nào