QUẢNG CÁO

TIN NÓNG HỔI

Đá cầu mây bắt nguồn từ đâu và quả cầu mây được làm bằng gì

Đá cầu mây là một môn thể thao tuy không quá phổ biến nhưng lại có ý nghĩa đặc biệt. Nhất là đối với những quốc gia ở Đông Nam Á. Đây có thể coi là môn thể thao truyền thống của nhiều quốc gia. Chúng hội những những tinh hoa văn hóa dân tộc có từ lịch sử xa xưa. 

Vậy đá cầu mây bắt nguồn từ đâu? Những quả cầu mây được làm từ gì? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu xem nhé!

Bạn có biết đá cầu mây bắt nguồn từ đâu?

Cầu mây là môn thể thao có lẽ đã nhiều người nghe đến nhưng lại chưa bao giờ chơi hay tìm hiểu. Do vậy không có nhiều người biết đá cầu mây hay am hiểu về môn cầu mây này.

Đá cầu mây là một môn thể thao có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á. Môn cầu mây này cũng tương tự như bóng chuyền hiện nay. Vậy trên thế giới, đá cầu mây tiếng anh là gì? Chúng được gọi với cái tên là Sepak Takraw. Cầu mây được chính thức đưa vào đại hội thể thao Châu Á từ năm 1990.
Tìm hiểu thêm về địa điểm bán gậy bóng chày HCM và Hà Nội uy tín và chất lượng nhất.
Đá cầu mây có nguồn gốc từ Malaysia.
Đá cầu mây có nguồn gốc từ Malaysia. 
Đá cầu mây ra đời vào khoảng 500 năm trước tại Malaysia. Đây là môn thể thao được dành riêng cho những người của hoàng gia vào thế kỉ 15. Sang thế kỉ 16, đá cầu mây được lan truyền đến Indonesia.

Cuối cùng năm 1940, đá cầu mây được phổ biến rộng khắp các nơi ở Đông Nam Á. Mười năm sau, năm 1950, đá cầu mây có mặt ở hầu hết các trường học trên khu vực. Năm 1965, đá cầu mây được coi là môn thể thao chính thức tại đại hội thể thao ĐNÁ. Năm 1992, Liên đoàn cầu mây được thành lập.

Quả cầu mây được làm từ chất liệu gì?

Khi mới ra đời, môn cầu mây chủ yếu là để phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Vì vậy, nguyên liệu làm ra chúng đều là những thứ sẵn có. Thủa sơ khai người ta dùng dây mây làm chất liệu chính để tạo nên quả cầu. Những dây mây sau khi qua các công đoạn sẽ được đan kết với nhau. Bằng sự khéo, con người đã tạo nên hình quả cầu với những sợi mây được đan kết chặt chẽ.
Dùng dây mây làm chất liệu chính để tạo nên quả cầu mây.
Dùng dây mây làm chất liệu chính để tạo nên quả cầu mây. 
Tuy nhiên, khi cầu mây càng phát triển, chất liệu của chúng cũng được thay đổi theo thời gian. Ngày nay, rất ít những quả cầu được làm từ dây mây được sử dụng trong thi đấu. Một phần vì chúng khá tốn thời gian để làm. Mặt khác, chúng sẽ bị hỏng hóc do những tác động từ bên ngoài. Vậy nên, thay vì sử dụng dây mây, người ta ưa chuộng chất liệu nhựa cứng hơn hẳn.

Những quả cầu mây được làm từ nhựa cứng sở hữu những ưu điểm hơn hẳn loại truyền thống. Chúng nhẹ hơn, mỏng hơn và bền hơn. Chúng mang lại cảm giác thoải mái và khơi gợi sự hứng thú từ người chơi. Đặc biệt, với các trang trí đơn giản mà độc đáo, chúng tràn ngập vẻ vẻ khỏe khoắn, thể thao.

Hướng dẫn cách chơi cầu mây đơn giản, hiệu quả

Đá cầu mây có hai hình thức chơi chính. Bắt nguồn từ môn bóng chuyền, nên cách chơi thứ nhất có quy tắc khá giống bóng chuyền. Còn cách đá cầu mây thứ 2 thì có sự khác biệt đôi chút. Cách này thường được gọi với cái tên là Regus.

Cầu mây chơi gần như giống với cách chơi bóng chuyền.
Cầu mây chơi gần như giống với cách chơi bóng chuyền. 

Theo đó, trên sân cầu mây mỗi đội chơi bóng sẽ có bốn người chơi. Trong đó có 3 người tham gia đá cầu mây và người thứ tư ngồi ghế dự bị. Điểm khác biệt với bóng chuyền là mỗi bên sẽ được phép tiếp xúc bóng 3 lần.
Để chơi tốt môn bóng chày bạn cần có kỹ thuật tốt và nắm bắt được các thuật ngữ bóng chày để không bỡ ngỡ trước những quyết định của trọng tài.
Điều này có thể giúp giữ bóng liên tiếp với bất cứ cầu thủ nào. Lưới ngăn cách trên sân cầu mây cao khoảng một mét rưỡi, dùng để phân cách hai đội. Cầu thủ giữ vai trò phát bóng phải đứng xa vị trí trung tâm của sân bóng khoảng 3 mét.

Đá cầu mây trong khu vực Đông Nam Á phổ biến nhất vẫn là ở Mã Lai và Thái Lan. Họ dường như chiếm ưu thế tuyệt đối ở môn thể thao này trên sân đấu. Đặc biệt thể hiện ở những thao tác, kỹ thuật điêu luyện, nhanh nhẹn của họ.

Đá cầu mây được xem như là một môn thể thao truyền thống của các quốc gia Đông Nam Á. Từ xa xưa, chúng đã được người dân yêu thích và thường xuyên tham gia để rèn luyện sức khỏe. Mặc dù ngày nay, đá cầu mây không được phổ biến như những môn thể thao khác như bóng đá, bóng rổ. Tuy nhiên, giá trị lịch sử ở trong chúng là điều không thể thay đổi.

Không có nhận xét nào