QUẢNG CÁO

TIN NÓNG HỔI

Hướng dẫn cách ném bóng chày xoáy khiến đối phương khó đỡ bóng

Trong cách chơi bóng chày có rất nhiều kỹ thuật, động tác khác nhau. Và một trong những đòn tấn công khiến đối phương không thể cản phá chính là cú ném bóng hiểm hóc. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách ném bóng chày xoáy sao cho hiệu quả nhất nhé.

Học cách chơi bóng chày cơ bản

Bóng chày tiếng anh là Baseball.  Đây là một môn thể thao không hề đơn giản. Mỗi cầu thủ mỗi đội bóng đều góp phần tạo nên một trận đấu cực kỳ gay cấn. Hấp dẫn trong từng bước chạy đồng thời yêu cầu sự ăn ý đến từng giây của các cầu thủ. Họ phải luyện tập để có các động tác đánh bóng chuẩn xác, có cách chơi bóng chày đúng quy định.

Tùy vào mỗi vị trí chơi trên sân đấu mà lại có những yêu cầu kỹ thuật khác nhau. Pitcher hay còn gọi là cầu thủ ném bóng có cách chơi bóng chày khác. Mà Batter lại phải có kỹ thuật đánh bóng chính xác đến từng cm. Tuy nhiên có những động tác kỹ thuật lại đòi hỏi tất cả mọi người phải thuần thục. Chí ít là nắm được cơ bản cần phải thực hiện những gì để có động tác chuẩn xác mà không bị phạm lỗi.

Cách chơi bóng chày không hề đơn giản.
Cách chơi bóng chày không hề đơn giản.
Vì thế khi muốn học chơi bóng chày, trước hết bạn phải nắm được ít nhất các thuật ngữ cơ bản. Cùng với đó là ba kỹ thuật: ném bóng, đập bóng và bắt bóng. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kỹ thuật ném bóng trong cách chơi bóng chày. Từ hướng dẫn cơ bản cho đến cách để có một cú ném bóng xoáy hiểm hóc.

Hướng dẫn bạn cách ném bóng chày cơ bản

Pitcher hay còn gọi là cầu thủ ném bóng. Đây là một trong những vị trí thường xuyên sử dụng kỹ thuật này. Nhiệm vụ của họ là làm sao để batter (người đập bóng) không thể nào đánh trúng bóng.

Vì vậy động tác nhuần nhuyễn chắc chắn là điều kiện để bạn trở thành một pitcher thực thụ. Vừa phải tính toán làm sao để làm khó batter, nhưng vẫn phối hợp để catcher (cầu thủ bắt bóng) có thể bắt được dễ dàng. Từ đó ghi điểm cho đội bóng của mình.

Ném bóng chày là một kỹ thuật đòi hỏi sự nghiêm túc tập luyện đến từ người chơi. Không chỉ đơn giản là ném một quả bóng đi, mà chúng còn bao gồm nhiều yếu tố khác. Lực ném, góc ném, căn thời gian bóng bay,… Và tất cả hợp lại thành một kỹ thuật cơ bản mà ai cũng phải biết khi học cách chơi bóng chày.

Ném bóng chày là một kỹ thuật đòi hỏi sự nghiêm túc tập luyện.
Ném bóng chày là một kỹ thuật đòi hỏi sự nghiêm túc tập luyện.

Các kiểu ném bóng chày

Trong cách chơi bóng chày từ cơ bản đến chuyên nghiệp đều có chung cách ném bóng. Mỗi cách ném sẽ quyết định chiến thuật của pha bóng đó. Và thường họ sẽ bàn trước hoặc ra dấu với catcher, để phối hợp ăn ý nhất. Điều đặc biệt ở đây là mỗi kiểu ném bóng lại có 1 cách cầm bóng khác nhau. Dù chỉ là những sự thay đổi rất nhỏ ở các ngón tay. Nhưng chúng lại cực kỳ quan trọng để có thể nhận biết được pitcher đang định làm gì.
  • Fastball: kiểu ném bóng theo quỹ đạo thẳng với tốc độ cao.
  • Off speed: ném bóng với tốc độ chậm hơn hơn fastball. Có thể bay với nhiều quỹ đạo khác nhau.
  • Breaking ball: kiểu ném bóng làm bóng thay đổi quỹ đạo khi bay.
  • Curve ball: ném bóng xoáy
  • Slider: gần giống curveball nhưng bóng đi thấp hơn.
  • Slurve: ném bóng xoáy nhưng lại có thể thay đổi quỹ đạo bay.

Cách ném bóng chày
Mỗi cách ném bóng chày sẽ quyết định chiến thuật của pha bóng đó. 
  • Fork ball: ném bóng có độ lắc nhẹ để đối thủ không đoán được đường bóng.
  • Change up: là 1 loại pha bóng chậm và bay theo 1 quỹ đạo.
  • Circle change up: kiểu ném bóng đi chậm nhưng có thể thay đổi quỹ đạo.
  • 4-seam fastball: ném bóng với hướng đi thẳng và có tốc độ cực cao.
  • 2-seam fastball: bóng bay thẳng và nhanh nhưng có độ cắt từ trái sang phải.
  • Sinker: bóng bay thẳng và nhanh, nhưng có chiều hướng đi xuống.
  • Cutter: là pha fastball có độ cắt từ phải sang trái.
  • Splitter (split-finger fastball): đường bóng hạ xuống đột ngột khi đến gần batter. Một trong những pha ném bóng khiến đối phương rất khó phán đoán.
  • Knuckleball: bóng bay chậm, không theo quỹ đạo nào và không có độ xoáy nên rất khó để cản phá.
  • Eephus: ném bóng với tốc độ cực chậm có quỹ đạo hình vòng cung.

Cách ném bóng chày xoáy hiệu quả

Để luyện tập cách chơi bóng chày với những pha ném bóng chuẩn xác đã khó. Nhưng có cú ném bóng xoáy lại khó hơn nữa. Chúng cần rất nhiều lực từ đôi tay của pitcher. Bóng đi phải thật mạnh đồng thời theo góc cong thì mới có thể tạo thành độ xoáy và thay đổi quỹ đạo được. Để được như vậy, cầu thủ cần phải tập luyện rất nhiều. Vừa tăng sức cho đôi tay dẻo dai lại tạo ra các phản xạ ném bóng.
Câu lạc bộ bóng chuyền Thể Công là một trong những câu lạc bộ chuyên đào tạo các học viên bóng chuyền nổi tiếng tại Việt Nam.
Cách ném bóng chày xoáy đòi hỏi phải tập luyện rất nhiều.
Cách ném bóng chày xoáy đòi hỏi phải tập luyện rất nhiều. 
Trên đây là các kiểu ném bóng chày cũng như cách ném bóng chày xoáy đơn giản nhưng cực kì hiệu quả. Nếu đam mê và yêu thích bộ môn thể thao đến từ Mỹ này thì đừng chần chừ gì thử ngay các động tác trên. Bạn sẽ phải bất ngờ vì sự hấp dẫn nó mang lại trong từng pha bóng đấy.

Không có nhận xét nào